Part 1

Breeze

Hindi ako bitter.

Sa ganda kong ito, bakit ako mabibitter? Maputi ako, maitim siya. Matangkad ako, maliit siya. Matangos ilong ko, pango naman siya.

In short, maganda ako at chararat siya. So tell me, anong karapatan kong maging bitter kung ganito ako kadiyosa?

“Hoy, Bree. Alam kong hindi ka pa tapos laitin ‘yang si Krista pero magta-time na oh,” sabi sa akin ni Margo habang nilalapit sa mukha ko ang wrist watch niya. Grabe, kulang na lang isubsob sa mata ko.

“Oo na, tara na.” Niligpit na namin ang mga pagkain sa mesa at naglakad na paalis ng food court. Sumulyap ako nang isang beses sa gawi nina Krista kung saan nandoon din ang aking long time crush na si Storm.

Hmmp. Harutan pa more. Akala ko ba tag-ulan na? Taglandi pa rin pala. Che.

Tumingin din si Margo sa tinitingnan ko kaya napahagalpak siya ng tawa. “Okay lang ‘yan, friend! Marami pang isda sa dagat, hindi ka mauubusan. Hahaha!”

“Hipon kamo,” sabi ko sabay irap.

Dumiretso na kami sa classroom namin dahil matatapos na ang lunch break. Wait, makapagtweet nga. Nakaconnect naman ako sa pocket wifi ni Margo.

‘Lunch break nga natatapos, relasyon pa kaya? #whogoat’

Jusko. Malala na ako.

Pagdating sa room, magkatabi kaming naupo ni Margo dahil cheatmates―este seatmates kami. Kinuha ko ‘yung El Filibusterismo kong libro. May quiz daw kami sa Filipino at siyempre dahil dakilang estudyante ako, sa last minute ako magrereview. Buti nga nagrereview pa! ‘Yung iba kong kaklase, daig pa PLDT kung makasagap ng sagot tuwing may test.

“Guys ‘yung totoo? Nagtitipid ba tayo sa kuryente?” bulalas ng class president namin na si Ced.

“Breeze! Bukas mo nga ‘yung ilaw!” Naknang, nautusan pa ako. Bakit kasi ako pa ang malapit sa switch! Ayoko namang tumayo dahil ang komportable ng pagkakahilata ko sa upuan. Lazy sit ba, with de kwatro pa. Inabot ko na lang ‘yung walis tambo na malapit sa akin at ginamit iyon para ipress ang switch sa poste sa harap ko.

Tenenen. Edi bukas na ‘yung ilaw. Sisiw.

“Naggagalawang Breezy ka na naman!” sabi ni Margo kaya pareho kaming natawa.

* * * *

Normal naman ang maghapon ko. Quiz doon. Recitation dito. Pasimple rin akong natutulog kapag hindi ko na talaga keri ang antok. Ang boring naman kasi! Buti na lang nakita kong dumaan si Storm. Hindi kami magkaklase. Narra ang section ko samantalang siya, Kamagong.

Walang star section sa school namin pero shinashuffle ang students kaya iba-iba ang mga kaklase ko kada taon. Sinalo ko na yata lahat ng swerte sa mundo dahil buong high school life ko, hindi ko naging kaklase si crush. Hey Principal! I deserve an explanation! I need an acceptable reason!

Natigil ang pagdadrama ko nang may nagbato sa akin ng crumpled paper. Tumama sa ulo ko at putspa, ang sakit! May ginto yata iyon sa loob!

Pinulot ko ‘yung nakabilot na papel. Leche, medyo mabigat ha. Lumingon ako sa likod para gantihan ang balahurang nambato sa akin. Nakita ko naman agad si Aero na nakatingin habang nakapangalumbaba sa desk niya.

Ngumiti pa ang loko. Akala naman niya gwapo siya! Well, oo gwapo nga siya, cute―shems ano ba itong pinag-iiisip ko! Nagtataksil ako kay Storm!

“Buksan mo!” pabulong na sigaw ni Aero. Pabulong na sigaw? Srsly Bree?

“Ano ba ito?!” sabi ko naman. Naggesture lang siya na buksan ko kaya ginawa ko na lang.

Nang naalis ko na ‘yung nakabalot na papel, bumungad sa akin ang isang bato. Kaya pala ang sakit!

“Akin yan. Pero sa’yo na lang.” Kumindat pa ang siraulo. Inirapan ko naman siya and I mouthed, “Pakyu.” Version ko ng thank you.

Tumingin na ako sa harap at saka napangiti. Ang bakla kasi ni Aero. Bigyan ba naman ako ng bato! At hugis heart pa. Pinagtitripan na naman niya ako.

Magdudoodle na sana ako sa last page ng aking notebook nang mapansin ko si Storm. Nasa labas siya at nakatingin sa akin.

>>> Part 2 >>>

2 thoughts on “Part 1

  1. Pingback: Galawang Breezy | yuanderwoman

  2. Pingback: Galawang Breezy | yuanderwoman

Leave a Reply

